5 món ăn cực ngon làm từ cá đuối

Cá đuối là nguyên liệu tuyệt vời từ biển cả, chúng có phần thịt rất ngon. Chúng được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, món nào cũng thơm ngon, hấp dẫn. Vậy thì làm cách nào để nấu được một món ăn ngon từ cá đuối? Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.
18/07/2022 2284 lượt xem

Giới thiệu về cá đuối

Cá đuối là loài sinh sống chủ yếu ở đáy biển, tuy nhiên, có một số loài lại sinh sống ở vùng biển ven bờ hoặc vài loài lại sống tại vùng biển sâu. Có rất nhiều loại cá đuối, chúng sống phân bổ ở khắp nơi trên thế giới, từ các vùng cận nhiệt đới, nhiệt đới đến vùng ôn đới.

Hình dạng cá đuối

Thân cá đuối dẹp, hình rẻ quạt, phần đuôi dài, phần đầu thì nhỏ, nhìn từ dưới lên khi bơi thân cá đuối như một con diều. Cá đuối có cấu tạo toàn thân là sụn, miệng của chúng có bộ răng phát triển để có thể nghiền các vỏ ốc, hàu, động vật giáp sát và một vài loài cá.

Cá đuối có những giá trị dinh dưỡng gì?

Thịt cá đuối có chứa nhiều protein và chất đạm giúp hệ tuần hoàn và hệ tiêu hoá làm việc tốt hơn. Thành phần DHA có trong thịt cá giúp phát triển não bộ, nguồn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ phát triển thông minh hơn. Cá đuối cũng giúp người lớn tuổi hạn chế bệnh mất trí của người già (Alzheimer). Chất Omega 3 giúp hỗ trợ đánh bay mỡ thừa, giảm nồng độ cholesterol trong máu, phòng tránh đột quỵ,…

Sơ chế cá đuối để khi nấu không bị mùi khai

Vì cấu tạo toàn sụn nên phần thịt cá đuối rất dai và ngon. Nhưng nếu không biết cách sơ chế, phần thịt sẽ bị khai, đắng, làm mất vị ngon của món ăn. Hãy đảm bảo rằng bạn đã mua được cá đuối tươi vì nếu bị ươn, thịt cá sẽ dễ bị khai.

Đầu tiên, bạn gỡ bỏ mang cá, cạo hết nhớt, mổ bỏ ruột, lấy hết các túi máu bầm ra ngoài. Rạch và làm làm sạch máu phía trong lớp màng màu trắng phía trong bụng cá đuối.Dùng muối hoặc rượu trắng rửa sạch thân và bụng cá đuối. Để làm sạch nhớt trên thân cá, bạn có thể dùng nước sôi tưới lên da rồi cạo từ phía ngược lên phần đầu. Hoặc dùng muối chà và ủ 30 phút, dùng gừng, rượu rửa cho sạch nhớt là được.

5 món ăn cực ngon làm từ cá đuối

Nếu như đã hoàn thành bước sơ chế, bạn sẽ dễ dàng làm ra món ăn ngon từ cá đuối. Tuy nhiên, các món cá đuối phải ăn lúc còn nóng mới ngon, nếu để nguội cá dễ bị tanh, khó ăn. Cùng tìm hiểu các cách làm món cá đuối ngon nhé.

Cá đuối hấp mỡ hành

Ướp cá đuối đã sơ chế với một ít muối, để khoảng 15 phút. Cho cá vào nồi hấp, thái vài lát gừng lót phía dưới và rắc lên mình cá. trong khi chờ cá chín, chuẩn bị chảo, đun sôi dầu ăn. Thái nhỏ hành lá cho vào chén, rồi chế dầu ăn đang sôi vào tạo dầu hành lá thơm. Khi cá hấp chín, bày ra dĩa rồi rưới dầu hành nóng lên, rắc thêm đậu phộng nữa. Món này có thể cuốn với bánh tráng, chấm nước mắm chua ngọt.

Canh chua cá đuối

Cá đuối cho thêm nước mắm, hạt nêm, đường, tiêu xay vào ướp cho thấm. Sau đó, phi thơm tỏi, cho cá vào xào sơ đến khi thịt cá vừa săn lại thì tắt bếp, để riêng. Phi thơm hành, cho thơm cắt khúc, cà chua thái múi cau vào xào lên, sau đó cho nước vào vừa đủ. Đổ nước sôi vào chén me hột, dầm cho ra nước cốt, lọc lấy nước, đổ chung vào nồi nước dùng. Nêm nếm gia vị hạt nêm, muối, đường cho vừa ăn. Chờ khi nước sôi bùng lại thì bỏ cá đuối đã xào vào nấu cho sôi lên. Cho dọc mùng (bạc hà) và giá đỗ, rau thơm vào đảo đều, tắt bếp. Món canh chua cá đuối này ăn vào những ngày hè oi nóng thì còn gì mà sánh được.

Cá đuối om chuối

Để làm món này, ướp cá đuối trước với gia vị mắm, hạt nêm, tiêu xay cho thấm. Bắc nồi lên bếp, phi thơm hành rồi cho cá vào xào. Khi thịt cá đã săn lại, đồ vào nồi một ít nước cho vừa ngập cá, cho thêm măng chua, chuối chát, khế vào om cùng. Đun trên lửa nhỏ liu riu, đến khi nước trong nồi sệt lại là được.

Có thể nêm hành ngò hoặc lá lốt, rau thơm mà bạn thích để tăng hương vị cho món ăn. Món này thường ăn kèm với bánh tráng nướng, bún hay cơm cũng đều ngon.

Cá đuối kho sả ớt

Tỏi, sả, ớt băm nhuyễn cho vào tô cá đuối, thêm ½ muỗng bột cà ri, ½ muỗng muối, một chút bột ngọt cho vào tô cá đuối trộn đều, để ướp khoảng 20 phút. Phi tỏi sả ớt cho thơm rồi cho cá đã ướp vào đảo sơ qua cho thịt cá săn lại. Nêm đường, nước mắm và 1 chén nước sôi vào, nếm lại cho vừa ăn. Đảo trên lửa nhỏ đến khi nước cạn thì tắt bếp. Đây là món ăn vô cùng ngon khi ăn chung với cơm nóng.

Lẩu cá đuối nấu mẻ

Cho nửa chén cơm mẻ lọc lấy nước nấu canh. Phi thơm hành tỏi rồi xào sơ cà chua thái múi, đổ nước mẻ vào đun sôi lên, nêm gia vị muối, hạt nêm, đường cho vừa ăn. Sau đó, thả cá đuối vào, cho nước sôi lên lại.Thả rau muống, đậu bắp vào rồi chờ khi chúng chín thì gắp ra thưởng thức ngay. Món này phải ăn nóng trực tiếp mới ngon, mùi thơm từ mẻ hoà với vị cá dai giòn,chua ngọt, beo béo kích thích vị giác biết bao.

Thịt cá đuối trắng, dai, phần sụn giòn làm cho các món ăn thêm phần hấp dẫn và ngon lành. Không chỉ dừng lại ở vị ngon, cá đuối còn giúp người ăn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, các chất có lợi cho phát triển của não bộ cũng như cơ thể. Chúc bạn nấu được món ngon từ cá đuối cho gia đình hoặc người yêu, bạn bè mình thưởng thức!

 

Top Google Map Nước Mắm Bà Hai
Facebook Nước Mắm Bà Hai
Gọi cho Nước Mắm Bà Hai
Zalo Nước Mắm Bà Hai