Cách kho cá nục sốt cà ngon

Cá nục kho sốt cà (hay còn được gọi cá nục sốt cà) là một trong những món ăn quen thuộc trong các bữa cơm của người dân Việt Nam. Món ăn này được chế biến rất đơn giản và nguyên liệu thường có sẵn. Thời gian chế biến chỉ 30 phút bạn đã có ngay món ăn chính cho bữa cơm gia đình. Qua bài viết này người viết xin phép chia sẽ cách kho cá nục sốt cà để có vị thơm.
18/07/2022 1371 lượt xem

 Nguyên liệu kho cá nục sốt cà

Cá nục kho sốt cà ngon chỉ với các nguyên liệu rất đơn giản và khá dễ mua. Để chuẩn bị cho món cá nục kho sốt cà ngon chúng ta cần chuẩn bị:  

4 con cá nục (nếu sử dụng cá nục mini thì nhân đôi lên)

500gr cà chua

300ml nước dừa (có thể thay bằng nước lọc)

Hành lá, ngò rí, ớt, tỏi, hành tím, ớt bột (có thể có hoặc không)

Gia vị: nước mắm, đường, tiêu, bột ngọt, muối.

Mách bạn cách chọn cá nục để món cá nục sốt cà ngon

Món cá nục kho sốt cà gia vị được nêm nếm ngon thì chưa đủ. Nếu cá nục không tươi thì món ăn cũng sẽ không ngon. Sau đây là một vài gợi ý lựa chọn cá nục tươi:

Phần mắt cá: mắt cá tươi sẽ có độ trong và mắt cá lồi ra. Cá không tươi thì mắt cá sẽ lõm vào và màu đục hơn.

Phần mang cá: cá tươi có màu hồng và dính chặt với hoa khế. Đồng thời cá tươi sẽ không bị nhớt và không có mùi hôi. Ngược lại cá ươn sẽ có mang cá màu xám và không được dính chặt với hoa khế. Cá ươn dễ nhận biết với mùi hôi và có nhớt. 

Phần vảy cá: cá tươi sẽ có vảy cá óng ánh, bám chặt với thân cá. Còn vảy cá ươn sẽ không có độ sáng dễ tróc khỏi thân.

Cách kho cá nục sốt cà

Kho cá nục sốt cà ngon chỉ với 03 bước đơn giản:

Bước 01: Sơ chế thực phẩm

Cá nục: mua về các bạn rửa sạch, đặc biệt là phần ruột cá. Để cá không bị tanh chúng ta cho một ít rượu trắng vào để rửa. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Cá nục cắt khúc vừa ăn (nếu cá nục mini thì để nguyên). 

Rượu trắng là một trong những trợ thủ đắc lực để khử mùi tanh của thực phẩm như: cá, vịt, lươn, cua…

Cà chua: rửa sạch băm nhuyễn.

Hành lá: rửa sạch, xắt khúc.

Tỏi lấy 1 ít băm nhuyễn.

Hành tím băm nhuyễn.

Bước 02: Chế biến cá nục kho sốt cà chua

Chế biến cá nục: bắt chảo lên cho dầu ăn vào đến khi sôi lên. Trước khi cho cá vào, chúng ta cho 1 đến 2 tép tỏi chiên cùng để thịt cá thơm hơn. Cá chỉ cần chiên sơ với lửa vừa, để có màu hơi vàng đều hai bên (Phần tỏi nếu vàng chúng ta nên vớt ra tránh bị cháy). 

Lưu ý: Tùy vào sở thích chúng ta có thể chọn chiên giòn hoặc chiên sơ.

Bước 03: Kho cá

Với bước này chúng ta có thể sử dụng 1 trong 2 phương thức chế biến. Tuỳ vào thời gian cần để hoàn thành món ăn. Chúng ta có thể lựa chọn phương thức phù hợp:

Phương thức 01: Giúp tiết kiệm thời gian

Phương pháp này ta kết hợp 02 bước thành 01. Tối ưu thời gian nhất cho làm sốt cà chua và kho cá chung 1 chảo:

Bắt chảo lên cho ít dầu ăn vào, khi dầu sôi ta cho tỏi băm + củ hành tím băm phi cho thơm.

Cho cà chua vào đảo đều gia vị: nêm 2 muỗng đường + 1 ít muối + 01 muỗng cafe nước mắm + nước dừa (hoặc nước lọc) để lửa rêu rêu khi hỗn hợp gần sệt cho cá vào nêm nếm vừa ăn (để cá thấm đều phần cá cần để ngập trong nước sốt).

Ta để lửa rêu rêu nêm lại cho vừa ăn sau đó tắt bếp.

Cho hành lá + tiêu + ớt vào. Món ăn đã hoàn thành.

Phương thức 02: Món ăn của bạn sẽ bắt mắt hơn

Phương pháp này cầu kỳ hơn và sử dụng thêm trợ thủ đắc lực là nồi đất. Kho cá nục sốt cà bằng nồi đất trông món ăn bắt mắt hơn và ngon hơn.

Làm sốt cà chua:

Bắt bếp cho dầu ăn vào cho tỏi băm + hành tím phi vàng. Sau đó cho cà chua vào đảo đều. Gia vị: 02 muỗng đường + 1 ít muối + 1 muỗng cafe nước mắm. Đến khi hỗn hợp sệt lại ta nêm nếm vừa ăn.

Kho cá nục sốt cà:

Xếp cá vào nồi (nồi đất sẽ ngon và hấp dẫn hơn) + cho ít ớt bột (phần này có thể có hoặc không).

Cho hỗn hợp cà vào + nước dừa (hoặc nước lọc) kho lửa rêu rêu đến khi cá chín cho tiêu, ngò rí, ớt vào. Khi kho cho lửa rêu rêu để cá thấm gia vị cũng như tránh sốt cà chua bị cháy.

Mách bạn:

Trong quá trình kho nước sẽ sắc lại và có vị mặn hơn. Nên ban đầu khi nêm nếm món ăn vị vừa tới. Khi kho sắc lại vị mặn sẽ giúp món ăn vừa. Nếu ban đầu nêm cứng đến khi kho sắc lại món ăn sẽ bị mặn.

Kho cá bằng nước dừa sẽ ngon hơn và thịt cá sẽ ngọt hơn.

Món cá nục kho sốt cà ngon sẽ có vị chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn, cay cay hoà quyện vào nhau tạo nên món ăn hấp dẫn.

Giá trị dinh dưỡng của món cá nục kho sốt cà

Cá nục kho sốt cà với nguyên liệu chính là cá nục biển và cà chua. Hai nguyên liệu này đều có rất nhiều chất dinh dưỡng. Trong đó:

Cá nục biển là loại thực phẩm có chứa vitamin D, canxi, omega. Sự giàu có về chất dinh dưỡng có trong cá giúp giảm nguy cơ ung thư, tốt cho tim mạch, tốt cho hệ tiêu hoá…

Cà chua là thực phẩm cung cấp rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Cà chua giàu vitamin A, C, K vitamin B6, Kali, Magie, phốt pho, đồng…. Hầu hết đều là những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe. Đặc biệt cà chua chứa rất ít Cholesterol, chất béo bão hòa.. Cà chua có tác dụng phòng chống ung thư, làm sáng da, giảm lượng đường trong máu.

Như vậy, Món cá nục kho sốt cà không chỉ ngon mà lại giàu chất dinh dưỡng.

Gợi ý các món canh ăn cùng cá nục sốt cà

Món cá nục kho sốt cà là món ăn chính khá phù hợp với mọi đối tượng. Bữa cơm sẽ đặc sắc hơn nếu kết hợp hài hoà giữa món chính và món canh. Cá Nục kho sốt cà vị chua ngọt đậm đà sẽ phù hợp với các món canh có vị thanh. Những món canh ngon gợi ý ăn cùng cá nục sốt cà là: canh khoai mỡ, canh cua rau đay, canh bí nấu tôm, canh bầu nấu tôm, canh cải bẹ xanh cùng cá thác lác…

 

Ngoài ra cá nục kho sốt cà ăn kèm rau sống (rau diếp, xà lách..), dưa leo sẽ rất ngon miệng.  

Món cá nục kho sốt cà là món ăn được ưa chuộng của rất nhiều nội trợ. Món ăn này được chế biến không quá cầu kỳ và cũng không mất nhiều thời gian. Món ăn dinh dưỡng này chắc chắn không thể thiếu cho thực đơn của chúng ta. Bài viết hướng dẫn cách kho cá nục sốt cà hy vọng giới nội trợ có thêm công thức nấu ăn ngon. Nếu hôm nay anh chị chưa biết nấu món ăn gì ăn cơm thì đây cũng là món ăn khá lý tưởng đấy.

 

Top Google Map Nước Mắm Bà Hai
Facebook Nước Mắm Bà Hai
Gọi cho Nước Mắm Bà Hai
Zalo Nước Mắm Bà Hai