Gợi Ý Món Ăn Từ Cá Bông Lau

Cá Bông Lau kho tộ, Canh chua Cá Bông Lau, Lẩu cá Bông Lau là những món ngon rất phổ biến ở Mekong. Trong các mâm cơm Việt Nam “Danh ngư Miền Tây” (cá Bông Lau) không chỉ là nguyên liệu cho món ăn ngon mà còn mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Người viết mong muốn chia sẻ thêm những thông tin liên quan và cách chế biến món ngon từ Cá Bông Lau. Anh chị yêu thích vào bếp có thể trổ tài thực hiện cho người thân cùng thưởng thức.
18/07/2022 1776 lượt xem

 Cá Bông Lau có đặc điểm gì?

Tên gọi cá Bông Lau được xuất phát do đặc thù của nó gặp ánh nắng mặt trời thì da cá có màu sắc ánh lên như bông lau. .

Cá Bông Lau (tên khoa học là Pangasius Krempfi) có thân hình tương đồng cá basa, cá dứa. Dáng cá Bông Lau thon, dài, nổi bông phấn, da trắng mịn.

Cá Bông Lau cùng với cá linh, cá tra, cá hô được ngư dân đồng bằng sông Cửu Long phong danh hiệu” Tứ đại danh ngư Miền Tây”. Loài cá da trơn này thuộc chi cá tra và được xếp vào top đặc sản của dòng MeKong.

Mùa cá bông lau tháng mấy?

Tuỳ theo vùng miền sẽ có những thời điểm Cá Bông Lau về nhiều nhất. Cá Bông Lau thiên nhiên trên sông Tiền và sống Hậu được ưu ái không về cùng lúc. Tại An Giang mùa cá đến sớm từ trước tết cho đến tháng 03 âm lịch. Khúc sông gần cồn Mỹ Phước Sóc Trăng cá về vào thời điểm chuyển giao mùa mưa và mùa nắng (ông cha thường gọi là mùa gió chướng về). Tại các cửa sông đổ ra biển thì cá  xuất hiện quanh năm.

Món ngon từ Cá Bông Lau

Các món ăn từ cá Bông Lau được xem là món“ nhứt hạng”. Thịt cá Bông Lau rất giàu chất dinh dưỡng nên đã trở thành món ăn bổ dưỡng thiết yếu cho thai phụ, người lớn tuổi, trẻ em.. Chính vì vậy danh sách các món ăn được chế biến từ Cá Bông Lau khá phong phú. Nhưng ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long có 3 phương thức chế biến món cá phổ biến nhất là: kho, canh chua, nấu lẩu. Giới nội trợ hãy lưu vào sổ tay cách chế biến món cá Bông Lau ngon nhất với 3 phương thức trên nhé:

Cá Bông Lau Kho tộ

Món cá Bông Lau kho tộ chinh phục rất nhiều thực khách khó tính khi ăn cùng cơm trắng và ít rau sống. Thịt cá beo béo kết hợp vị mặn ngọt đặc trưng của món kho tạo nên một món ăn khiến nhiều người mê muội. Để nấu món cá Bông Lau kho tộ chúng ta cần chuẩn bị:

 

Nguyên liệu: 5 khoanh cá Bông Lau, tỏi băm, đầu hành, dầu màu dừa (nước màu dừa), nước mắm, tiêu, đường.

Cách chế biến Cá Bông Lau kho tộ: chỉ cần 3 bước chế biến rất đơn giản ai cũng có thể làm được. Các bước nấu gồm:

Bước 01: Cá rửa sạch với muối, cắt từng khoanh vừa ăn. Bắt nước sôi trần sơ để cá không bị nhớt.

Bước 02: Ướp cá với đầu hành băm nhuyễn, dầu màu dừa, 5 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng đường, 1 ít bột ngọt.

Bước 03: Cho ít dầu ăn + tỏi phi vàng + cá đã ướp gia vị + 2 trái ớt (Cho ớt vào cá kho sẽ thơm hơn chỉ hơi the the mà không bị cay). Hỗn hợp sôi cho ½ chén nước vào kho sắc lại. Nêm nếm vừa ăn. Món ăn đã hoàn thành. 

Gợi ý món canh ăn cùng cá Bông Lau kho tộ:  canh chua cá Bông Lau, canh bí nấu tôm, canh khoai mỡ, canh sườn non nấu rau củ… 

Lẩu Cá Bông Lau

Thịt của cá Bông Lau rất ngọt và tươi, nguyên liệu này khá ngon khi mang nấu lẩu chua. Món ngon có vị chua chua của me kết hợp với vị ngọt của nước dừa + cá Bông Lau tươi ngon dùng vào những ngày mưa thì còn gì tuyệt vời bằng. Lẩu cá Bông Lau ăn kèm bún tươi, cà chua, đậu bắp, rau om, rau nêm, khóm… rất ngon.

Để nấu Lẩu cá Bông Lau cần nguyên liệu:

1 con cá Bông Lau,1 miếng thơm (khóm), cà chua 2 trái, đậu bắp, bạc hà 1 cây, giá, rau nêm, 1 vắt me, Tỏi phi, nước dừa (nước lọc), gia vị

Cách nấu Lẩu cá Bông Lau: rất đơn giản chỉ gồm 3 bước:

Bước 1: sơ chế

Cá: rửa sạch với muối, trần sơ với nước sôi. Chiên sơ

Cà chua, đậu bắp, giá, rau nêm, bạc hà: rửa sạch cắt khúc vừa ăn.  

Me bắt ít nước sôi trần me.

Bước 2:  nấu nước lẩu

Dùng nồi lớn cho nước dừa (hoặc nước lọc) bắt sôi lên cho me + nước mắm + đường (nếu cho nước dừa thì giảm đường) + ít muối + ít bột ngọt. Nêm gia vị vừa ăn, lẩu chua sẽ có vị chua chua, ngọt thanh và hơi mặn 1 tí. Nước sôi vớt bọt .

Bước 3: chuẩn bị lẩu.

Lấy nồi nhỏ ăn lẩu cho nước lèo vào + ít tỏi phi + rau ngò + rau om

Lấy dĩa sắp cà chua + đậu bắp + giá + bạc hà + thơm vào

Chuẩn bị bún , cá ra dĩa.

Món lẩu cá Bông Lau phù hợp cho các buổi chiêu đãi, họp mặt gia đình bạn bè. Chúng ta có thể kết hợp món lẩu với mới chiên ăn nhẹ để đãi tiệc. Không khí se lạnh vào những ngày mưa hay những ngày đông cả gia đình cùng quây quần bên bếp lẩu nóng tạo nên không khí rất ấm áp.

Canh chua Cá Bông Lau

Canh chua Cá Bông Lau là một trong những món ăn được yêu thích nhất khi đến Miền Tây. Nhắc đến món canh chua cá Bông Lau không ít người phải say đắm vì vị cá ngọt tươi được phô diễn cùng vị canh chua ngọt hấp dẫn. Tối nay các anh chị không biết nấu món ăn gì thì hãy cùng chuẩn bị các nguyên liệu sau để nấu Canh Chua Cá Bông Lau (có thể biến tấu món này thành món lẩu).

 

Nguyên liệu gồm:

1 con cá Bông Lau

½ trái thơm

1 ít giá sống

Bạc Hà, rau nêm, đậu bắp, rau nhút (tùy sở thích)

Gia vị: nước mắm, đường, muối, bột ngọt, me.

Cách nấu:

Bạc hà, thơm, giá, đậu bắp rửa sạch cắt khúc vừa ăn

Lấy 1 nồi nấu bắt nước sôi

Cá rửa sạch với nước muối, cho ít nước sôi trần cá

Me: cho vào chén + ít nước sôi vào dầm cho ra chất chua

Khi nước sôi cho gia vị: nước mắm + me + đường + ít bột ngọt + ít muối , hỗn hợp sôi vớt bọt. Cho cá vào + bạc hà + đậu bắp + cà chua .

Chỉ với 1 con cá chúng ta đã có thể chế biến được bữa cơm hoàn chỉnh. Với phần thân chế biến được món ăn chính (cá kho tộ) và phần đầu cá món canh (canh chua) thêm ít rau sống và cơm nóng chúng ta đã có bữa cơm đầy đủ. Món ăn cá Bông Lau rất hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng. Vậy tại sao bạn không bắt tay vào làm ngay để bữa ăn của gia đình mình thêm phong phú. 

 

Top Google Map Nước Mắm Bà Hai
Facebook Nước Mắm Bà Hai
Gọi cho Nước Mắm Bà Hai
Zalo Nước Mắm Bà Hai