5 cách chế biến tôm càng xanh thành món ăn hấp dẫn

Ở Việt Nam hiện nay, tôm càng xanh được đánh bắt và nuôi nhiều ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ. Trong tự nhiên, tôm càng xanh sống ở sông, suối, hồ nước ngọt. Tôm càng xanh thường sinh sản từ tháng 5 đến tháng 11, chúng có lớp vỏ màu xanh lam nhạt, thân hình hơi cong và 2 càng to màu xanh lam đậm.
18/07/2022 1207 lượt xem

Có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ tôm càng xanh, từ món khai vị cho các bữa tiệc đến các món nhậu. Dưới đây là một số cách làm phổ biến, cùng tham khảo nhé.

Tôm càng xanh hấp nước dừa

Tôm càng xanh hấp nước dừa là món ăn mang đặc trưng miền Tây sông nước khi kết hợp vị ngọt tự nhiên của tôm với vị ngọt thanh của nước dừa. Cách làm món ăn này cũng vô cùng đơn giản, không mất nhiều thời gian.

Đầu tiên, rửa sạch tôm. Cho nước dừa tươi vào nồi hoặc chảo, rồi thêm chút muối. Cho tôm càng xanh vào nồi nước dừa, bật lửa to đun sôi, đảo đều đến khi nước dừa cạn là được. Phần nước dừa thấm vào tôm làm thịt tôm thơm và ngọt hơn, chấm tôm càng xanh hấp nước dừa vào ít muối ớt chanh sẽ đậm đà hơn.

Tôm càng xanh chiên sốt mayonnaise

Bỏ đầu tôm, bóc vỏ, lấy đường chỉ giữa sống lưng của tôm. Rửa sạch, ướp với một chút hạt nêm khoảng 10 phút. Trong khi đó, chuẩn bị phần sốt cho món ăn như sau: Trộn mayonnaise, chanh, đường, tương ớt theo tỉ lệ 1:1:½:1. Bắc nồi nhỏ lên bếp, cho hỗn hợp sốt trên vào khuấy đều cho hỗn hợp sốt sánh lại, tắt bếp.

Cho dầu vào chảo, bật bếp cho dầu nóng. Lăn tôm càng xanh đã ướp qua bột năng, thả vào chảo dầu sôi. Chiên cho tôm chín vàng đều, vớt ra để ráo. Tiếp đến, cho tôm đã chiên vào phần sốt đã làm rồi đảo đều trên lửa vừa đến khi tôm và sốt quyện vào nhau thì tắt bếp. Phần sốt béo béo hoà quyện với vị ngọt và dai của tôm càng xanh làm cho món ăn siêu hấp dẫn.

Tôm càng xanh kho tàu

Bắt đầu, làm sạch tôm bằng cách bỏ đầu, lột vỏ, rút chỉ và để phần gạch tôm ra riêng. Bắc chảo, cho ít dầu vào xào tôm cho săn lại. Ướp tôm với hạt nêm, nước mắm, tỏi băm nhuyễn vào ướp khoảng 20 phút. Sau đó, cho nước dừa tươi ngập phần tôm càng xanh đã xào ướp, đun lửa liu riu. Nấu đến khi phần nước dừa sấp phần tôm thì cho gạch tôm vào đảo đều, đun liu riu tiếp đến khi phần nước dừa trở nên cạn, sánh lại thì tắt bếp.

 

Món tôm càng xanh kho tàu rất bắt cơm, ăn chung với cơm nóng thì siêu ngon luôn. Thịt tôm càng xanh dai dai, kết hợp vị béo ngọt của nước dừa, thêm chút vị mặn của nước mắm nữa. Tất cả gia vị kết hợp với tôm làm kích thích vị giác.

Tôm càng xanh nướng chấm muối ớt chanh

Tôm càng xanh để nguyên con, loại bỏ phần cặn bẩn ở lưng tôm, rửa sạch với nước. Nhóm bếp than cho than hồng, đặt vỉ nướng lên bếp, xếp tôm lên trên. Trở đều liên tục cho tôm chín đều, nướng đến khi tôm chuyển hoàn toàn thành màu đỏ thì cho ra dĩa và thưởng thức.

Giã nhuyễn 1 muỗng muối, 2 quả ớt sừng tươi, 4 muỗng đường, 2 tép tỏi. Múc muối ớt ra chén, vắt chanh vào rồi trộn đều thành hỗn hợp sệt. Châm tôm với muối ớt chanh và thưởng thức thôi. Đây là cách thưởng thức tôm càng xanh nguyên thuỷ nhất, nhưng cũng ngon không kém những món khác.

Tôm càng xanh sốt bơ tỏi

Rạch và loại bỏ phần bẩn ở lưng tôm, giữ nguyên đầu và càng tôm, rửa sạch. Bắc chảo, cho dầu ăn vào, thấm bớt nước ở tôm bằng khăn khô sạch hoặc khăn giấy. Cho tôm vào chảo dầu đảo đều cho tôm vàng giòn thì vớt ra. Đun tan chảy bơ trên chảo, cho tỏi băm nhuyễn vào phi thơm, sau đó cho ớt băm vào, nêm gia vị hạt nêm,đường, muối cho vừa ăn. Tiếp đến, cho tôm càng xanh đã chiên giòn vào đảo đều với sốt bơ tỏi, đun đến khi phần sốt sệt lại thì tắt bếp.

Tôm càng xanh sốt bơ tỏi là món vừa bắt cơm, vừa được dân nhậu khoái nhất. Mùi bơ tỏi thơm cùng vị mặn mặn, ngọt ngọt, dai dai của thịt tôm, ăn rồi chỉ muốn được mãi. Vị ngon khó cưỡng của món ăn này khiến thực khách thèm thuồng mỗi khi nhắc đến.

Thịt tôm càng xanh ngọt ngào như chính những cô gái miền Tây, kết hợp cùng các gia vị khác nhau sẽ tạo ra nhiều hương vị bùng nổ. Món ăn chế biến từ tôm càng xanh làm cho ai đã thưởng thức rồi sẽ nhớ mãi không thôi. Còn những ai mới chỉ nghe nói thì sẽ nóng lòng muốn được thưởng thức ngay và luôn. Cách làm những món ăn từ tôm càng xanh cũng không quá khó, có thể làm ăn tại nhà, không nhất thiết phải ra quán mới thưởng thức được.

 

Top Google Map Nước Mắm Bà Hai
Facebook Nước Mắm Bà Hai
Gọi cho Nước Mắm Bà Hai
Zalo Nước Mắm Bà Hai